July 07, 2015

Para sa taong hindi ko matawag na akin.

Naranasan mo na bang mainlove? Yung tipo bang willing ka i-risk lahat. Yung willing kang mag sakripisyo kahit hindi mo alam kung meron pang matitira sayo? (Alam kong nagiisip ka, wag na mag deny, sikreto lang natin to.) Kung ako ang tatanungin mo, alam mo na siguro kung anong sagot ko. (Obvious naman teh)


"Araw araw mong kausap, katext. Minsan tatawag pa sayo. Oh bigla ka na lang bibisitahin. Napaka sweet. Napaka thoughtful. Para kang nasa Cloud 9." Ganun ang naging cycle.


"Ano bang meron?" sabi ko sa sarili ko. Gusto kong malaman pero natatakot ako. 1.) Uso ang rejection. (Lalo na sa mga taong una sa listahan nila ang physical aspect) at 2.) (ang pinaka masaklap) Ma-friend-zoned.


Hanggang sa dumating ang araw na nagkaroon ako ng lakas ng loob para mag tanong. After nun, naging malinaw na sakin ang lahat. Kaibigan lang pala. Kaibigan lang pala. (Saklap teh)


After 3 long years of resting, (sa pag bo-blog) here I' am sharing my most recent stories na tiyak akong, narasan na, nararanasan ngayon, o mararanasan niyo pa lang.

Ang Kwento:


I'M IN LOVE. (with the coco haha. okay waley) Pero hindi ako sure kung "love" nga ba ang tawag dun. Hindi ko alam kung anong pwedeng itawag samin o kung meron bang "kami". Magulo. Nakakaloka.

Eto na nga:
Nung tinanong ko siya about us, natawa lang siya. "San galing yan?" Tanong niya sakin. (Gagong to, ako na nag tanong, ako pa sinagot ng tanong!) Hindi na ako kumibo, sinabi ko na lang sa sarili ko yung rason na "Iba kasi yung pakiramdam na binigay mo sakin." (Face palm) "masyado mo kasi akong pinaasa." 

Nasaktan ako. Di ko naman yun ikakaila. Nasaktan ako. All the while, I thought, finally, someone can love me, just the way I' am. Kaso mali. Mixed up signals. Bullshit.

Para sayong Umasa/Umaasa:
Sa mga gantong eksena sa buhay natin, always remember that we CAN control our feelings. People take this the wrong way. "Pag in-love ka, kahit masaktan ka, okay lang. Kasi atleast you showed them how much you're willing to sacrifice. To give." blah blah. HINDI TAMA YUN. Take it from me.

Sabi nila, "there are things in life we don't need to find the answers or question it at all." Hindi din chong. Mas magandang simula pa lang, alam mo kung san ka LU-LUGAR. Alam mo kung nasan ka sa puso niya. Sa buhay niya. Yung tipo bang may sense pag sinabi mong "Sino yung kausap mo kagabi, kasi, nakalimutan mo kong replyan!" Tapos ang irereply niya eh "Sorry nakatulog ako. Wag ka na magselos." Gets? Hindi yung isang araw, you'll find yourself mopping around, feeling betrayed when the person who is to be blamed with what you feel is yourself.

Hindi madali. Yes. Pero mas okay na malaman mo yung totoo. "Prevention is better than cure!" 

"Always know your worth." Hindi kung magkano ka ha, but how blessed s/he is to be loved by you. Hindi to anti-chivalry. (For girls) pero look for Maslow's Hierarchy of Needs! Self actualization. Hindi lang to for work related eksena, pwede din yan sa love life! This may sound clichĂ© pero totoo yung salitang "Everybody deserves better." Deserve mong sumaya. We all do. Nasasayo naman talaga yan. Hindi applicable dito kung mataas or mababa yung level ng IQ o EQ mo. Remember, YOU control your life's steering wheel, period. 



At ikaw naman:


Para sa mga taong "Paasa", ilugar niyo yang mga "Hi", "emoticons" niyo, "sweet messages", "tawagan mo ko please", "cheesy/pick-up lines" na yan, kung HINDI NIYO KAYANG PANINDIGAN. MAN UP. jusme!

Pag gusto niyo sila, tell them. Hindi naman agad agad, pero kahit papaano, give them assurance. A S S U R A N C E. Hindi yung isang araw, nandyan ka, isang araw, wala. Hindi yung pag malungkot ka lang saka ka mag paparamdam kasi bored ka o walang pumapansin sayo tapos sasabihin mong "I need someone to talk to. Someone who understands me like you do". Hindi yung mag gu-group message (Text/Messenger) ka nang "Good morning" sa lahat, tapos sasabihin mo "Ikaw lang sinendan ko niyan." Wag ganun, dre/teh. It won't make you any better to play with people's feelings and it doesn't make you less if you stay TRUE, kahit pa para na lang sa sarli mo. 

Isipin mo kung ikaw ang nasakatayuan nila. How would you feel? Hindi na uso yung "Sweet talaga ako, sorry if I mislead you." Bull crap! Wag pa-fall! Lalo na kung hindi mo naman talaga masasalo yung tao. (So much hugot)

Remember:
"Maybe God wants us to meet a few wrong people before finding the right one, so that when we finally find the right one, we will know how to be grateful."

Mag-intay ka lang, darating din yan. Promise!

Love,
Kevin ♥

ACCOUNTS: TWITTER • FACEBOOK • INSTAGRAM


7 comments:

  1. Aw.. I felt you. "FELT" talaga ha. Kasi past na. Hindi na dapat ibalik pa. Joke. HAHA! Alam mo yung mga ganyang taong paasa hindi na dapat pinapansin eh. Hindi yung literal na hindi mo talaga kakausapin or kikibuin ha. Ang bitter mong tingnan nun. Yung hindi mo lang "i-entertain" yung pagiging sweet/CORNY nya. XD Yung mga ganyang bagay kasi IKAW at IKAW lang talaga ang makakatulong sa sarili mo para maka-move on. Minsan walang masama sa pagpretend na okay ka. Kasi sa pagppretend mo na okay ka eventually yung buong sistema ng katawan mo magiging okay na din. Kumabaga "Go with the flow" na lang. Lilipas din yung panahon ng "moving on" and makakalimutan mo din yung mga buwan/taon na naging malungkot dahil sa kanya. Magugulat ka na lang paggising mo isang umaga masasabi mo na lang sa sarili mo "I don't give a damn anymore! Ang daming taong nagmamahal at nagpapahalaga sakin. Bakit ko sasayangin ang luha, pagod at panahon ko sa taong di ako naappreciate".

    Yun lang. Haha!
    Iloveyou Bal! :">

    -VVSD

    ReplyDelete
  2. Can't wait for your next post, Sir Kevin! Welcome back to blogging!

    ReplyDelete
  3. Started this day by reading this post! Thank you for the shared thoughts! ♥

    ReplyDelete